CẦN CHUẨN BỊ GÌ ĐỂ ỨNG TUYỂN VÀO VỊ TRÍ ANIMATION

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

Tìm Việc Trong Lĩnh Vực Animation: Cần Phải Chuẩn Bị Những Gì Khi Ứng Tuyển?

Với việc lĩnh vực Animation tại Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển. Không ngạc nhiên khi nhu cầu tuyển dụng tại các studio ngày càng nhiều. Đặc biệt cho các vị trí sản xuất như animators hay background artist.

Thế nhưng, ở vị trí nhà tuyển dụng, WEMO MEDIA đã không ít lần gặp những đơn xin việc rất “giời ơi đất hỡi”. Vậy nên, chúng mình sẽ làm rõ ứng viên cần cần làm gì để ứng tuyển cho vị trí animation. Bao gồm những yêu cầu tối thiểu cần phải đạt, và cả những sai làm nên tránh.

Để tóm gọn, bài viết sẽ bao gồm những đầu mục sau:

  • CV / Resume trình bày sao cho đúng?
  • Làm Portfolio hay Showreel như thế nào?
  • Email xin ứng tuyển (hoặc Cover Letter) cần phải được viết như thế nào?
  • Thái độ của một ứng viên phải như thế nào?

1. CV / RESUME

CV cần trình bày đủ những thông tin cần thiết của ứng viên có liên quan đến vị trí animation. Từ đó tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp với nhà tuyển dụng. Cũng là yếu tố quyết định bạn có nhận được lời mời phỏng vấn. Một bản CV chỉn chu chính là cách để ứng viên quảng bá bản thân với nhà tuyển dụng.

Vậy yếu tố nào quyết định một bản CV chất lượng? Đó là khi nó đạt những yêu cầu sau:

  • Thông tin cá nhân

Đây là mục bạn cần tóm tắt về các thông tin cơ bản về bản thân. Sẽ bao gồm: họ tên, ngày/tháng/năm sinh, địa chỉ, số điện thoại và email liên lạc. Với những thông tin đó, nhà tuyển dụng có thể  dễ dàng liên lạc với bạn khi đạt yêu cầu.

  • Tóm tắt đầy đủ quá trình học tập và làm việc

Với nhà tuyển dụng thì việc bạn đã có kinh nghiệm học tập và làm việc (đặc biệt là làm việc) ở đâu là yếu tố vô cùng quan trọng để cân nhắc. Nếu bạn đã từng làm việc ở vị trí tương đương thì đó sẽ là một điểm cộng rất lớn. Với mỗi kinh nghiệm, hãy điền rõ và đầy đủ những thông tin sau:

  • Thời gian làm việc (hoặc học tập) bắt đầu từ khi nào, cho tới khi nào
  • Tên vị trí mà bạn đảm nhiệm
  • Những công việc mà bạn đảm nhiệm ở vị trí đó (trình bày ngắn gọn dưới dạng gạch đầu dòng)

Trong trường hợp bạn vẫn còn đang là sinh viên và chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc: Hãy đi vào càng chi tiết càng tốt những việc bạn đảm nhiệm trong quá trình học tập / công việc trước. Đừng để CV của bạn trông giống như một tờ giấy trắng nhé!

Lưu ý: đừng nghĩ đến việc “bịa” ra kinh nghiệm, hoặc nói quá thời gian làm việc của mình lên, vì thực sự “múa rìu qua mắt thợ” không dễ dàng như nhiều bạn lầm tưởng.

Ngược lại, nếu như bạn đã có nhiều kinh nghiệm làm việc, hãy cân nhắc chỉ nên lựa chọn những công việc thực sự liên quan tới vị trí bạn ứng tuyển.

  • Những kỹ năng bạn có

Nhà tuyển dụng rất cần biết những kỹ năng mà bạn sẵn có. Đặc biệt, với những công việc trong lĩnh vực animation, thì việc đã từng có kinh nghiệm và kỹ năng sử dụng các phần mềm làm hoạt hình (như After Effects, Moho, Toon Boom, v…v…) là những điểm cộng không thể bỏ qua. Hãy liệt kê chúng ra dưới dạng gạch đầu dòng, và đừng quên cho biết mức độ thành thạo.

Bên cạnh những kỹ năng cứng, hãy đừng quên liệt kê ra cả những kỹ năng mềm của bản thân. Nhiều nhà tuyển dụng thường rất coi trọng thái độ làm việc chuyên nghiệp của ứng viên. Vì kỹ năng có thể trui rèn, nhưng nếu không có thái độ tốt thì…

  • Những yếu tố khác

Sau đây là những yếu tố khác không thể thiếu trong CV của bạn khi nộp đơn xin việc:

  • Thông tin về các sự kiện hoặc giải thưởng đáng chú ý, quan trọng, và liên quan tới vị trí ứng tuyển.
  • About me: một chút đôi dòng ngắn gọn giới thiệu qua về bản thân, mong muốn của bạn trong sự nghiệp. Chú ý câu từ gãy gọn, chuyên nghiệp.
  • Trình bày CV như thế nào?

Nếu CV của bạn dài 2 trang trở lên, cần phải cân nhắc tinh gọn về các nội dung không quan trọng. Độ dài phù hợp nhất của một CV chuyên nghiệp chỉ nên là một trang.

Vì animation là lĩnh vực sáng tạo, yêu cầu những cá nhân tham gia sản xuất phải có hiểu biết và kỹ năng về nghệ thuật, thiết kế, và thẩm mỹ, nên việc trình bày CV sao cho “hợp mắt” là yếu tố rất quan trọng để tạo ấn tượng tốt đó nhé! Nếu như bạn cho biết trong CV rằng mình có kinh nghiệm hoặc kỹ năng về đồ họa, hãy chứng minh điều đó trong thiết kế CV của mình.

Vậy phải làm thế nào? Câu trả lời đây:

  • Sắp xếp bố cục các phần nội dung sao cho hợp lý
  • Lựa chọn font chữ gọn gàng, dễ đọc, phù hợp. Không dùng quá nhiều font chữ hoặc font chữ quá rối mắt
  • Có thể sử dụng màu sắc nhưng cần phải có tính toán cẩn thận và có chủ đích. Không nên sử dụng quá nhiều màu mè, họa tiết, gây rối mắt không cần thiết. Tránh việc “làm quá” CV của bạn thành một bức… infographics.

2. PORTFOLIO / SHOWREEL

Portfolio hoặc showreel của bạn có thể nói là yếu tố quan trọng bậc nhất khi đi ứng tuyển cho vị trí animation. Những yêu cầu này sẽ là những minh họa cụ thể và rõ ràng nhất cho các nhà tuyển dụng trong quá trình đánh giá năng lực của bạn cho vị trí bạn đang ứng tuyển. Vậy phải trình bày như thế nào?

Portfolio hoặc Showreel cần phải đạt được những yêu cầu sau:

  • Được trình bày một cách mạch lạc, gọn gàng, rõ ràng, dễ theo dõi
  • Được hệ thống và sắp xếp các dự án / sản phẩm một cách hợp lý
  • Các dự án trong portfolio hoặc showreel cần phải cung cấp đầy đủ thông tin (dự án gì, thể loại, cách thể hiện, và những đóng góp của bạn trong dự án đó)
  • Portfolio có thể được trình bày trong 1 file PDF hoặc trên một website có sự chuyên nghiệp cao như Behance, ArtStation, v..v… Ngoài ra, nếu bạn có thể tự tạo một website cá nhân (có thể dễ dàng tự tạo trên nền tảng WordPress, Wix hoặc Squarespace), thì sẽ gây được ấn tượng rất mạnh cho những người xem hồ sơ của bạn.
  • Showreel nên được đầu tư cắt dựng thành một video có thời lượng từ 30s cho tới 90s. Nếu showreel của bạn dài hơn 90s, nhiều khả năng là sẽ không ai có đủ thời gian và kiên nhẫn để xem hết. Ngắn gọn, xúc tích nhưng chất lượng là những yếu tố bạn muốn hướng đến, thay vì dài dòng và lan man.
  • Đặt tên file hợp lý (ví dụ: ANIMATION_SHOWREEL_[TÊN].mp4)

Những sai lầm nên tránh:

  • Portfolio hoặc showreel bao gồm… tất tần tật những sản phẩm mà bạn có, bao gồm cả những sản phẩm không tốt, hoặc không đại diện cho những kỹ năng đang có ở thời điểm hiện tại. Hãy thực sự chọn lọc.
  • Không đầu tư thời gian làm một portfolio hoặc showreel đạt yêu cầu, mà gửi một loạt file rời rạc, riêng rẽ qua e-mail, Google Drive, (hay tệ hơn, một file .zip).
  • Tuyệt đối tránh việc xây dựng các portfolio hoặc trang web quá cầu kì hay màu mè. Trang web của bạn chỉ cần nền trắng hoặc đen, và tranh của ban được bố trí hợp lý là được.

3. COVER LETTER / E-MAIL

Nội dung E-mail (hoặc Cover Letter) khi gửi đến cho nhà tuyển dụng bắt buộc phải được trình bày lịch sự, dùng từ ngữ trau chuốt, nghiêm túc, mạch lạc, đúng chính tả, ngữ pháp.

Tin hay không tin, việc e-mail ứng tuyển của bạn được viết như thế nào, là minh chứng rõ nét nhất về năng lực giao tiếp của ứng viên trong mắt nhà tuyển dụng.

Nội dung Cover Letter tốt nhất nên được chú ý vào những thông tin quan trọng sau đây:

  • Bạn tên là gì, bao nhiêu tuổi, đến từ đâu?
  • Lý do vì sao nhà tuyển dụng nên tuyển bạn?
  • Kỹ năng, kinh nghiệm và chuyên môn của bạn có liên quan gì trực tiếp đến vị trí ứng tuyển
  • Lý do vì sao bạn muốn tham gia ứng tuyển vào công ty và vị trí này
  • Mục đích của bạn khi có mong muốn ứng tuyển là gì? (trau dồi học hỏi, tăng thêm kinh nghiệm, làm đúng chuyên môn yêu thích, v…v…)

Tuyệt đối tránh nói ra những điều thể hiện sự thiếu tự tin vào chuyên môn của mình. Nhưng ngược lại, cũng tuyệt đối tránh việc hành văn thể hiện sự quá tự tin đến mức thể hiện rằng bạn đang quá kiêu ngạo.

Tóm lại, hãy cố gắng thực tế và thể hiện sự tự tin vào chuyên môn của mình một cách lịch sự và khiêm tốn nhất có thể.

4. THÁI ĐỘ

Khi đi làm bạn cần có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, chủ động dành việc khó để làm… Bạn chỉ có thể giỏi hơn khi làm việc nhiều hơn và làm việc khó hơn mà thôi. Các công ty đều rất thích những nhân viên khiêm tốn, chăm chỉ. Công ty sẽ sẵn sàng trả lương cao và thăng chức cho bạn nếu bạn tạo ra giá trị lớn cho công ty.

Đối với Animator, bạn phải hiểu rằng công việc của bạn là làm theo ý của đạo diễn, là giải quyết các tình huống mà đạo diễn đặt ra. Chính vì vậy khi nhận feedback từ đạo diễn, nếu đạo diễn không hài lòng và nói bạn phải làm lại thì bạn cũng phải vui vẻ làm lại cho đến khi đúng ý đạo diễn mới thôi. Một cảnh tuy nhỏ nhưng có thể bạn sẽ phải làm đi làm lại vài chục lần đấy, hãy chuẩn bị sẵn tinh thần cho việc này nhé!

Vậy nếu bạn đã làm rất tốt, vượt chỉ tiêu công ty đề ra mà công ty không tăng lương cho bạn thì sao? Lúc ấy bạn hãy chủ động đề nghị được tăng lương và giải thích về những đóng góp của bạn trong suốt thời gian qua. Bạn biết đó, khi bạn trở nên giỏi hơn thì dù công ty hiện tại không trả lương xứng đáng cho bạn thì ở ngoài kia rất nhiều công ty khác sẵn sàng trải thảm đỏ chào đón bạn.

Vì vậy hãy nhớ, đừng suy nghĩ đang làm việc cho công ty mà hãy chăm chỉ làm việc vì sự ưu tú của chính bạn!

KẾT

Vậy đó, trước khi quyết định nộp hồ sơ ứng tuyển cho các công việc làm hoạt hình, hãy đầu tư thời gian để đảm bảo CV, portfolio/showreel và cover letter của bạn được hoàn thiện nhất có thể.

Một bản hồ sơ ứng tuyển được hoàn thiện, trau truốt chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những lợi thế không nhỏ trong quy trình xét duyệt. Những lời khuyên này không chỉ hữu ích với những công việc trong lĩnh vực animation, mà còn cả ở những lĩnh vực sáng tạo khác, như motion designer, artist, graphic designer, v…v…

Chúc các bạn may mắn.

CONTACT

  • Email: connect@wemomedia.net
  • Phone: 0935.131.337
  • Address: 16 Chính Hữu, An Hải Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng.
  • Fanpage
  • Website

SHARE

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter

Bài viết mới

KHAI XUÂN QUÝ MÃO 2023

1. Khai xuân Quý Mão 2023 Ngày đi làm đầu tiên trong năm mới của WEMO có gì? Túi muối diêm cầu mong sự ấm no, chiếc quẻ cùng lời

Read More »

SỰ KIỆN YEAR END PARTY 2022

Ngày 7/1 vừa qua, Wemo tổ chức sự kiện Year End Party với với chủ đề “VƯỢT NGƯỠNG MỖI NGÀY, VƯƠN TẦM QUỐC TẾ”. Sự kiện đánh dấu một năm đầy

Read More »
Scroll to Top